Tản mạn về Tình Yêu

Khi bàn về Tình Yêu, người ta hay hỏi tôi: Có tin rằng trên đời chỉ có một người thật sự dành cho mình, sinh ra là để dành cho mình không?

Câu này thì nếu hồi còn là thiếu nữ mơ mộng tôi sẽ đáp ngay là có, còn bây giờ đã biết yêu rồi và cũng nhìn người ta yêu nhau nhiều rồi, tôi sẽ bảo là:

Tôi tin trên đời này có một số ít, tức là nhiều hơn một, người mà Thượng Đế tạo ra để dành cho mình. Tôi thì không tin vào duyên số , tôi nghĩ Thượng Đế tạo ra những người dành cho tôi xong thì quăng tứ tán mỗi người một nơi, tôi có tìm thấy ai trong bọn hắn hay không là chuyện của tôi, ông chả quản. Vì thế gian rộng lớn quá, nếu chỉ có một tri kỉ thôi tìm bao giờ mới ra, nên phải có hơn một người để người ta có thêm cơ hội. Bây giờ khi tôi để vuột mất Một Người Mà Tôi Tin Được Sinh Ra Để Dành Cho Tôi, vì chàng có người yêu rồi, phần lớn là thế,  tôi lại tự an ủi, không có chàng thì tôi sẽ [ lại ] đi tìm Một Người Khác Cũng Được Dành Cho Tôi, nhưng mà phải tìm nhanh, nếu không người ta sẽ tìm được một người con gái khác trong số Những Người Con Gái Được Sinh Ra Là Để Dành Cho Người Ta.

 

 ————

 

Khi bàn về tình yêu, người ta cũng hay hỏi tôi: Có tin vào Tình Yêu vĩnh cữu hay không?

Hồi còn là thiếu nữ mơ mộng tôi cũng sẽ đáp ngay là có, còn bây giờ suy nghĩ bị rèn cho thực tế bớt đi rồi, tôi sẽ bảo là:

Cái này còn phụ thuộc vào định nghĩa Vĩnh Cửu là gì. Nếu Vĩnh Cửu là cho đến chết, thì rõ ràng là có thứ Tình Yêu đó, nhưng câu trả lời này lại đặt ra một vấn đề khác, là người ta có thể yêu nhau đến chết khi tuổi thọ con người nhiều thì khoảng 80 tuổi đi, nhưng nếu khoa học tiến bộ & trái đất không bị loài người tàn phá đến mức không thẩy cứu chữa được, và người ta sống lâu hơn, 200 năm, 300 năm , 500 năm, thì người ta có thể yêu nhau không thay đổi từ lúc mới yêu cho đến lúc chết được hay không.

 

  ————

Nghĩ như vậy, nên tôi rất thích thú với một phim mới xem, và tôi sẽ còn nhớ phim này lâu rất lâu nữa. Only Lovers Left Alive của Jim Jarmusch, một phim Đức nói tiếng Anh. Phim nói về 4 ma cà rồng [ không không xin đừng tưởng tượng đến huyền thoại Twilight saga !!! ] đã sống sót gần 4 thế kỉ. Nhân vật chính Adam là một người hoài cổ, mãi nuối tiếc vàng son, tinh hoa của quá khứ, chỉ dùng đồ cổ, đọc sách cổ, khinh miệt xã hội hiện đại vật chất, nông cạn, cả tri thức lẫn đạo đức đều xuống dốc, lại không biết nâng niu quý trọng những thành tựu của đời trước. Anh luôn cảm thấy chán ngán bế tắc với Sự Tồn Tại của mình. Anh gọi điện cho Eve, vợ anh, mong được cô nâng đỡ tinh thần.

Đến đoạn này tôi ngẩn người, vì Eve sống ở một thành phố cách anh đến nửa vòng trái đất. Trước khi sửa soạn đồ đạc để bay ngay đến với anh, cô không quên càu nhàu yêu: ” I can’t believe you’re doing this to me! ” [cô đang phàn nàn về chuyến bay dài]

Tôi mới ngẩn người, ừ nhỉ, ở cạnh nhau suốt mấy trăm năm như thế có mà chán chết, cũng phải có tí khoảng cách rồi thỉnh thoảng gặp nhau mới nồng đậm như lúc mới yêu. Tôi ấn tượng với phim này vì các nhân vật có suy nghĩ hành động rất thực tế, nó không đi theo mô típ Bên Nhau Trọn Đời thường thấy trong các tác phẩm về ma cà rồng: ta-yêu-chàng-nên-ta-sẽ-ngoạm-chàng-một-cái-để-chàng-[cũng phải]-suốt-đời-ở-bên-ta.

 

  ————

 Khi bàn về Tình Yêu, người ta cũng hay hỏi tôi: Có còn mơ mộng , mong chờ Hoàng Tử cưỡi bạch mã đến mà rằng , ta sẽ bảo vệ nàng suốt đời hay không?

Câu này thì nếu hồi còn là thiếu nữ mơ mộng tôi cũng sẽ đáp ngay là có , còn bây giờ, thực tế hơn nhiều rồi, tôi sẽ bảo là:

Nếu mong Hoàng Tử cưỡi Volkswagen cổ màu trắng mui trần, đến nói rằng, phu nhân à, ta đồng ý gả cho nàng, từ nay ta sẽ là chỗ dựa vững chắc cho nàng trong cái giang hồ loạn lạc này, nàng cũng cứ là chỗ dựa vững chắc cho ta, trước xe này ta bọc da màu ghi nhạt nhìn cho sang, nhưng vì nàng ta mới độ lại sang màu sô cô la cho nó classy. Đấy đã thấy ta thương nàng chưa?

Nếu mong thế thì có tính là mơ mộng không ?

 

 

 

 

 

 

 

 

Leave a Reply

